Đừng để thất bại chỉ vì không biết giao tiếp

Thảo luận trong 'Tuyển Dụng - Việc Làm'

  1. jyenlinh73

    jyenlinh73 Member

    Bài viết:
    544
    Đã được thích:
    0
    Trong quan hệ giữa con người với con người, dù là trong cuộc sống hay làm việc, không biết giao tiếp sẽ ảnh hưởng đến cơ hội phát triển của bạn. Giao tiếp để làm cho người khác thoải mái, dễ chịu đã khó. Giao tiếp làm sao để người khác thích thú, hưởng ứng theo mình lại càng khó hơn. chia sẻ cho bạn vài bài học giao tiếp hữu ích sau đây:

    Đừng ca thán cá nhân

    Nếu bạn là người không biết giao tiếp, hay cảm thấy bản thân bị áp lực khi nói chuyện với người khác. Không sao, hãy học từ từ. Đây là kỹ năng và nó đòi hỏi quá trình rèn luyện thường xuyên. Bài học đầu tiên cho bạn là đừng ca ngợi, thán tụng bất kỳ một cá nhân nào khi muốn khen ngợi họ.

    Ví dụ: Khi bạn muốn khen ngợi một nhà thiết kế giỏi, bạn đừng nói là: “Anh là một nhà thiết kế tài ba”. Bản thân người thiết kế sẽ nghĩ rằng còn nhiều người tài năng hơn họ. Thay vào đó bạn hãy nói: “Lần sau có đặt mua quần áo, tôi sẽ đến nhờ anh thiết kế cho tôi”. Đây chính là lời khen tặng thông minh nhất.

    Khi phỏng vấn ứng viên nên hỏi nhà tuyển dụng những câu gì, click vào link để xem http://depvaphongcach.vn/5-dieu-ung-vien-moi-ra-truong-nen-hoi-nha-tuyen-dung/

    Người thứ ba

    Bài học giao tiếp thứ hai chính là khi muốn khen ngợi một ai đó, hãy thông qua người thứ ba. Nếu người bạn khen nghe được lời khen tặng của bạn từ một người khác, họ sẽ cảm thấy hãnh diện và vui mừng hơn nhiều lần so với khi bạn trực tiếp khen ngợi họ. Tuy nhiên, nếu bạn muốn nhận xét, phê bình người đó thì tuyệt đối không được thông qua người thứ ba. Trường hợp này bạn nên góp ý trực tiếp trước mặt họ.

    Khách sáo đúng chỗ

    Với người không biết giao tiếp, khách sáo không đúng lúc nhiều khi khiến bầu không khí thêm ngượng ngùng, giả tạo. Khi bày tỏ sự khách sáo, cần nên có chừng mực. Khi ai đó giúp bạn một việc nhỏ, bạn chỉ nên nói ngắn gọn là “tôi cảm ơn” hoặc “ngại quá vì làm phiền bạn”. Việc nói dài dòng, lôi thôi chỉ khiến bạn trở nên giả tạo, thiếu cảm xúc trong mắt người khác.

    Được khen thì nên nói “cảm ơn”

    Một kỹ thuật quan trọng của giao tiếp thông minh chính là tế nhị. Khi được khen ngợi, bạn nên tiếp nhận bằng sự hứng khởi, vui vẻ để người khen cảm thấy thoải mái. Việc trả lời “tàm tạm thôi ”, “tạm được thôi” sẽ không có sự gắn kết trong giao tiếp. Thay vì vậy, chúng ta nên cười nói “cảm ơn”. Khi được khen một cái áo đẹp, trang sức đẹp thì tránh nói “chỉ là đồ rẻ tiền thôi mà” để người khác không thấy ngượng ngùng.

    Sẵn sàng khen đối thủ

    Bạn đừng để việc không biết giao tiếp khiến bạn mất thiện cảm trong mắt sếp và đồng nghiệp. Khi đối thủ của bạn được khen ngợi thì dù bạn ghét họ đến mấy cũng phải biết kiềm chế. Đừng cố đôi co với cấp trên và đồng nghiệp là họ thế này, họ thế kia. Hãy mỉm cười và chúc mừng đối thủ của bạn. Công nhận sự cố gắng và ưu điểm của kẻ thù cũng là một kỹ năng cần thiết. Đó là cách bạn tạo động lực cho chính bản thân mình.

    Những điều không nên nói

    Trong công việc, đôi khi bạn cần biết nên nói và không nên nói những gì. Khi tranh luận, cần tránh nói “Không phải chứ, cái đó nên làm như thế này”. Đó là thái độ bạn muốn gây phiền phức, rắc rối cho người khác. Bên cạnh đó, khi trò chuyện cùng người khác, đừng nói “nghe đồn”, “nghe nói” sẽ khiến người nghe cảm thấy lời nói của bạn không chân thực, không có giá trị. Nhiều khi bạn còn bị cho là người đồn thổi mọi việc.

    Nguồn: http://cafef.vn/
    :
    Đang tải...

Chia sẻ trang này