Giá xe pick up sẽ tăng cao bởi luật thuế hiện hành

Thảo luận trong 'Ôtô - Xe Máy - Xe Đạp'

  1. haithai01

    haithai01 Member

    Bài viết:
    361
    Đã được thích:
    0
    Nếu quy định về tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe pick up vừa qua của bộ Tài chính được phê duyệt, thì khả năng giá mua ô tô bán tải trên thị trường sẽ tăng cao, phụ thuộc vào dung tích xi-lanh. Điều này dẫn tới thị trường ô tô này sẽ ảnh hưởng mạnh trong tương lai.

    Theo mức thuế hiện nay, mức thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe pick-up đang nằm trong khoảng 15-25% tùy dung tích xi lanh. Và nếu đề nghị áp mức thuế suất tiêu thụ đặc biệt với mẫu xe này bằng 60% mức thuế của xe con cùng dung tích xi-lanh thì khả năng thuế xe pick-up sẽ tăng lên 1/3.

    Bởi lẽ, loại ô tô này trên toàn quốc lúc này chủ yếu sở hữu dung tích xi-lanh khoảng 2.000-3.000 cm3 do đó nếu thuế suất của ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 55% thì mức thuế với xe bán tải sẽ là 33%. Vấn đề này có nghĩa là giá xe pick up sẽ nâng lên cao, tác động trực tiếp đến người mua xe khi bắt đầu thực thi.
    [​IMG]
    Giới phân tích cho rằng nếu được phê duyệt, thì mức thuế mới chính thức được áp vào năm 2018. Tính sơ bộ cho loại xe có dung tích xi-lanh 2.500-3.000 cm3, với giá CIF khoảng 20.000$ thì thuế tiêu thụ đặc biệt áp tăng từ 15% hiện nay lên 33%, dẫn tới giá ô tô sẽ "đội" thêm khoảng 3.300$/ô tô. Nếu xe trên 3.000 cm3, giá CIF khoảng 25.000$ thì thuế tiêu thụ đặc biệt tăng từ 20% lên 54%, giá ô tô sẽ tăng thêm 7.000$/ô tô. Chắc chắn giá bán xe hơi tới tay người sử dụng sẽ tăng lên cao nữa.

    Việc tăng giá này theo giới kinh doanh là sẽ tác động đến quyết định của khách hàng, dẫn tới lĩnh vực ô tô pick-up chắc chắn sụt giảm khi áp dụng biểu thuế tiêu thụ đặc biệt mới. Vì thế, khả năng thị trường ô tô bán tải những tháng còn lại trong năm nay sẽ tăng lên do sẽ xuất hiện 1 bộ phận người sử dụng tranh thủ mua để né loại thuế này được sử dụng vào năm đến.

    Từ đầu năm 2017 đến ngày 15-3 rồi, Việt Nam nhập khẩu 3.900 chiếc xe bán tải nguyên chiếc với tổng mức giá là 76 triệu $, tăng nhẹ 0,8% về lượng, giảm nhẹ 1,7% về trị giá so với thời điểm năm ngoái.

    Thế nhưng lĩnh vực công nghiệp ô tô Việt Nam, theo giới phân tích không được hưởng lợi từ lĩnh vực này. Và tình hình cho thấy khu vực ô tô bán tải Việt Nam càng mua bán với số lượng lớn thì Thái Lan càng hưởng lợi.

    Vì hiện nay, gần như 100% ô tô pick up phân phối tại Việt Nam được mua nguyên chiếc từ quốc gia này.

    Mẫu xe bán tải đa số là từ một số tập đoàn xe hơi tầm trung sản xuất như Ford, Toyota, Mitsubishi, Isuzu, Nissan, Mazda, GM… Và lúc này hầu hết một số hãng sản xuất dòng ô tô này đều có nhà máy đặt tại Thái Lan.

    Xem thêm : xe nissan ban tai
    :
    Đang tải...

Chia sẻ trang này